Search

'พิพัฒน์' เล็งหารือร่วม 3 กระทรวงหลัก เตรียมมาตรการรองรับนักธุรกิจ-คนไข้ต่างชาติ มาไทยระยะทดลอง - มติชน

koi.prelol.com

‘พิพัฒน์’ เล็งหารือร่วม 3 กระทรวงหลัก เตรียมมาตรการรองรับนักธุรกิจ-คนไข้ต่างชาติ มาไทยระยะทดลอง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้มีการผ่อนคลายมาตรกทรล็อกดาวน์เฟส 4 ออกมาเพิ่มเติม โดยส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้เสนอให้เปิดการท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทางเฉพาะประเทศที่ควบคุมการระบาดโควิด-19 ได้ดีเช่นเดียวกัน (แทรเวล บับเบิล) โดยได้เห็นชอบในหลักการเบื้องต้น และให้ตั้งคณะทำงานร่วม 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดทำรายละเอียดและวิธีปฏิบัติ ในการเปิดท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม และเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดเล็กในวันพุธที่ 17 มิถุนายนนี้ โดยประเทศเป้าหมายที่จะนำร่องจับคู่ท่องเที่ยวระหว่างกัน ต้องมีประสิทธิภาพในการควบคุมโควิด-19 เหมือนกับไทย ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ลาว พม่า ไต้หวัน เวียดนาม กัมพูชาตะวันออกกลางบางประเทศ

“นักท่องเที่ยวที่จะให้ปลดล็อกเข้ามาก่อน เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มนักธุรกิจ ที่ต้องมีหนังสือเชิญเดินทางมาในเมืองไทยจากบริษัทในเมืองไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ปลอดจากโควิด-19 อายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง เมื่อเข้ามาเมืองไทยต้องตรวจหาเชื้อช้ำอีกครั้ง แต่จะไม่มีการกักตัว 14 วันทั้งขาเข้าและขาออก ส่วนอีกกลุ่มคือ ผู้ป่วยที่ต้องเดินทางมารักษาตัวในโรงพยาบาลไทย กลุ่มนี้ต้องมีใบนัด หรือหนังสือรับรองทางการแพทย์จากโรงพยาบาลที่ต้องเข้ารับการรักษาโรคต่างๆ แต่ไม่ใช่เข้ามาเพื่อรักษาโควิด-19 โดยต้องมีใบรับรองแพทย์โควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมงเช่นกัน ซึ่งทั้งกลุ่มนักธุรกิจและผู้ป่วย เมื่อเข้าเกณฑ์มีเอกสารครบสามารถนำเอกสารไปขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้ามาเมืองไทยได้ทันที โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ประมาณวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ทดลองเปิดรับต่างชาติทั้ง 2 กลุ่ม 1 เดือน และรองรับนักท่องเที่ยววันละประมาณ 1,000 คนเท่านั้น หลังจากครบ 1 เดือนแล้ว หากไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ก็จะเปิดกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมคือ กลุ่มนักท่องเที่ยวระดับสูง เพื่อให้เข้ามาเที่ยวใน แหล่งท่องเที่ยวที่ต่างชาติมีความนิยม ได้แก่ ภูเก็ต สมุย กระบี่ พะงัน เพื่อให้สามารถเข้ามาเที่ยวประเทศไทยได้ในเดือนสิงหาคมนี้” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าแพคเกจในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ กระทรวงท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะนัดประชุมเพื่อสรุปรายละเอียดของแพคเกจดังกล่าวในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ก่อนจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยเตรียมนำเสนอ 3 มาตรการ กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ภายใต้กรอบระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม 2563 วงเงิน 20,000 ล้านบาท พื่อพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว 3 กลุ่มคือ กลุ่มบริษัททัวร์ หรือบริษัทนำเที่ยว กลุ่มโรงแรม ที่พัก และกลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ

นายพิพัฒน์กล่าวว่า แพคเกจมี 3 แบบคือ 1.เที่ยวปันสุข เบื้องต้นจะเปิดให้มาลงทะเบียนใช้สิทธิ์รับบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-เวาเชอร์ เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการจองห้องพัก คนละไม่เกิน 3,000 บาท จำนวน 5 ล้านห้องพัก พักได้ไม่เกิน 5 วัน ส่วนรายละเอียดว่าจะต้องลงทะเบียนอย่างไร หรือมีวิธีใช้อย่างไร กระทรวงการคลังจะเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้ง 2.กำลังใจ เป็นการสนับสนุนเงินให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 1.2 ล้านคน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางอบรม ดูงานคนละ 2,000 บาท และ 3.การช่วยเหลือสายการบิน เบื้องต้นรัฐอาจช่วยออกเงินเป็นส่วนลดสำหรับซื้อตั๋วเครื่องบิน และการช่วยเหลือสายการบินต้นทุนต่ำ แต่รายละเอียดในส่วนนี้ยังไม่ชัดเจน จึงต้องมีการหารือร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ปั้นแพลตฟอร์ม‘ฟู้ดทรัค’ กระตุ้นนักชิม-พยุงเอสเอ็มอี
บทความถัดไปเปิดเงื่นไข ปลดล็อกเฟส 4 (กราฟิก มติชน)

matichon

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
June 13, 2020 at 08:26AM
https://ift.tt/2MVkJEc

'พิพัฒน์' เล็งหารือร่วม 3 กระทรวงหลัก เตรียมมาตรการรองรับนักธุรกิจ-คนไข้ต่างชาติ มาไทยระยะทดลอง - มติชน
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'พิพัฒน์' เล็งหารือร่วม 3 กระทรวงหลัก เตรียมมาตรการรองรับนักธุรกิจ-คนไข้ต่างชาติ มาไทยระยะทดลอง - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.