Search

ราชสกุลอาภากร เตรียมจัดกิจกรรม 120 ปี กรมหลวงชุมพรฯ เสด็จมาตุภูมิ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

มูลนิธิราชสกุลอาภากรใน พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์กรสาธารณกุศล และศูนย์กลางประสานงานทุกภาคส่วนที่มีความเคารพศรัทธาในเสด็จเตี่ย เตรียมเปิดตัวกิจกรรมหลากหลายตลอดตลอดปีนี้ ในวาระครบ 120 ปี เสด็จนิวัติมาตุภูมิ สู่ราชนาวีสยาม มุ่งเทิดพระเกียรติโดยการนำเสนอข้อมูลหลักฐานใหม่ ๆ จากการศึกษาค้นคว้าพระประวัติ ผ่านช่องทางและรูปแบบที่ทันสมัย มุ่งสื่อสารกับคนทุกรุ่นทุกวัย ให้ซึมซับรับแง่คิดและแรงบันดาลใจจากพระปรีชาสามารถและพระกรณียกิจ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.63 ม.ร.ว.จิยากร (อาภากร) เสสะเวช ประธานกรรมการมูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ เปิดเผยว่า เนื่องจากในวันที่ 11 มิ.ย.2443 พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ เสด็จนิวัติจากประเทศอังกฤษกลับมาตุภูมิกลับสู่สยาม และทรงเริ่มรับราชการในกรมทหารเรือ ดังนั้น ปีนี้ซึ่งตรงกับพุทธศักราช 2563 จึงเป็นวาระครบ 120 ปี ของการเสด็จนิวัติมาตุภูมิ สู่ราชนาวีสยาม นับเป็นวาระอันเหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ รำลึกถึงพระปรีชาสามารถและพระกรณียกิจนานาแขนง ซึ่งสามารถเป็นแบบอย่าง ให้แง่คิดและแรงบันดาลใจซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและเผชิญวิกฤติแก่ผู้คนในยุคปัจจุบันได้ในหลายแง่มุม

ม.ร.ว.จิยากร กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบกิจกรรมที่จะจัดขึ้นนั้น แรกมูลนิธิฯ ได้ดำริไว้อย่างหลากหลาย ทั้งในรูปแบบ On-ground, On-field และ On-line เพื่อให้เข้าถึงผู้สนใจในวงกว้าง ตอบสนองลักษณะความชื่นชอบกิจกรรมที่หลากหลาย แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องระงับแผนในบางกิจกรรม รวมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบของอีกหลายกิจกรรมมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้สอดคล้องกับความจำเป็นในการป้องกันการแพร่เชื้อตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งก็จะส่งผลทำให้กิจกรรมเหล่านี้ สามารถเข้าถึงผู้คนได้กว้างขวางมากขึ้นอย่างแทบจะไร้ขีดจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์แบบออนไลน์ ชื่นชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ ในโลกโซเชียลมีเดีย

กิจกรรมเด่นๆ ที่มูลนิธิฯ วางแผนไว้นั้น มุ่งเทิดพระเกียรติโดยการนำข้อมูลหลักฐานและเรื่องราวใหม่ จากการศึกษาค้นคว้าพระประวัติ มานำเสนอสู่ผู้สนใจด้วยรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การเสวนาเจาะลึกเรื่องพระประวัติ ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นทุกเดือน โดยมีแขกรับเชิญท่านต่างๆ ที่ล้วนเป็นผู้ศึกษาเกี่ยวกับพระประวัติในแง่มุมต่าง ๆ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเป็นผู้ร่วมเสวนา ถ่ายทอดสู่ผู้ชมผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งชมสดและชมย้อนหลัง นอกจากนั้นยังจะมีการนำเสนอเอกสารจดหมายเหตุและภาพประวัติศาสตร์จำนวนมาก เกี่ยวกับการทรงศึกษาในประเทศอังกฤษ ซึ่งคณะทำงานของมูลนิธิฯ ได้ไปค้นคว้ารวบรวมจากหอจดหมายเหตุและสถานที่สำคัญหลายแห่งในอังกฤษ โดยจะนำเสนอทั้งในรูปคอนเทนต์เชิงสาระ และนำเสนอเป็น On-line thematic exhibition โดยผสมผสานเนื้อหาเข้ากับศิลปะของการนำเสนอ ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมได้จากทุกแห่งในโลก

ม.ร.ว.จิยากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการเริ่มดำเนินกิจกรรมเทิดพระเกียรติต่าง ๆ นั้น มูลนิธิฯ ได้กำหนดให้วันที่ 11 มิ.ย.63 เป็นวันเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ เนื่องจากตรงกับวันที่พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ เสด็จกลับถึงกรุงเทพฯ เมื่อ 120 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันอาภากร 19 พ.ค.เป็นต้นมา มูลนิธิฯ ได้เริ่มเปิดช่องทางออนไลน์ในรูปของ official website และ Facebook page ให้ผู้สนใจเข้ามาติดตามข่าวสารของกิจกรรม ปัจจุบันมียอดติดตามเข้าชมเพจทั้งหมด 103,135 ครั้ง (สรุป ณ วันที่ 5 มิ.ย.63)

สำหรับรายละเอียดของแต่ละกิจกรรมที่จะดำเนินการต่อไปจนถึงสิ้นปี 2563 คือ

1. เว็บไซต์และเฟซบุ๊ก "กรมหลวงชุมพรฯ 120 ปี เสด็จนิวัตมาตุภูมิ สู่ราชนาวีสยาม" 
2. สารคดีเทิดพระเกียรติชุด "กรมหลวงชุมพรฯ 120 ปี เสด็จนิวัตมาตุภูมิ สู่ราชนาวีสยาม" นำเสนอเรื่องราวพระประวัติเมื่อครั้งทรงศึกษาวิชาการทหารเรือกระทั่งเสด็จกลับมา ทรงสร้างคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติเผยแพร่ทางช่องทางออนไลน์ จำนวน 4 ตอน
3. เสวนาสาระพระประวัติองค์บิดาของทหารเรือไทย โดยแขกรับเชิญหมุนเวียนมาเป็น ผู้ร่วมเสวนา ถ่ายทอดสดทางช่องทางออนไลน์ จำนวน 7 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน – ธันวาคม 2563 และจะขยายผลเป็นสื่อสิ่งพิมพ์หรือวีดิทัศน์ทางออนไลน์
4. นิทรรศการออนไลน์ ถ่ายทอดเรื่องราว และบริบทแห่งพระชนม์ชีพเมื่อครั้งทรงศึกษาในประเทศอังกฤษ

ขอเรียนเชิญผู้ที่เคารพรักศรัทธา และสนใจประวัติศาสตร์ ได้มีส่วนร่วมในการเทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ในครั้งนี้ได้ตามช่องทางเว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก “กรมหลวงชุมพรฯ 120 ปี เสด็จนิวัตมาตุภูมิ สู่ราชนาวีสยาม” ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อสำนักงานมูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ โทร.09-6951-4895 หรือ นายพงศธร เสสะเวช กรรมการมูลนิธิ โทร. 09-4951-6789

https://m.facebook.com/hrh.abhakara.120anv.homecoming/

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
June 11, 2020 at 04:01PM
https://ift.tt/2MQpU8a

ราชสกุลอาภากร เตรียมจัดกิจกรรม 120 ปี กรมหลวงชุมพรฯ เสด็จมาตุภูมิ - ไทยรัฐ
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ราชสกุลอาภากร เตรียมจัดกิจกรรม 120 ปี กรมหลวงชุมพรฯ เสด็จมาตุภูมิ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.